Tin học 12 – Bài 21. Hội thảo hướng nghiệp

1. Nội dung chính

  • Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
  • Nhu cầu nhân lực CNTT không chỉ giới hạn trong các ngành nghề của lĩnh vực này.

Ví dụ:

  • Y tế: Cần chuyên gia CNTT để quản lý hệ thống bệnh án điện tử, cổng thông tin y tế, thiết bị số trong bệnh viện, phát triển ứng dụng sức khỏe số, nghiên cứu dược phẩm.
  • Công nghiệp & Sản xuất: Cần kỹ sư CNTT để triển khai và bảo mật hệ thống thông tin kỹ thuật số, mạng Internet of Things (IoT), quản lý và khai thác dữ liệu để cải thiện quy trình sản xuất.
  • Tài chính, Ngân hàng, Khoa học xã hội,…

2. Nhiệm vụ: Tổ chức hội thảo hướng nghiệp

  • Mục đích: Tìm hiểu về các ngành nghề và lĩnh vực sử dụng nhân lực CNTT, vai trò và công việc của chuyên viên CNTT.
  • Cách thức: Tham gia hội chợ việc làm, triển lãm nghề nghiệp, buổi thuyết trình định hướng nghề nghiệp,…
  • Trong bài học này: Tổ chức một Hội thảo hướng nghiệp để trao đổi về nội dung trên.
  • Nên mời: Chuyên gia có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực này, từ cơ sở đào tạo hoặc chuyên gia tuyển dụng liên quan đến các nhóm nghề cần nhân lực CNTT.

a. Gợi ý về kế hoạch tổ chức hội thảo

  • Tên hội thảo: Hội thảo hướng nghiệp.
  • Chủ đề: Nhân lực công nghệ thông tin: cơ hội và thách thức trong kỉ nguyên số.
  • Thời lượng: 1 tiết (45 phút).
  • Địa điểm: Phòng học của lớp.
  • Thành phần: Giáo viên, khách mời, học sinh của lớp.
  • Hình thức: Trực tiếp, có thể kết hợp trực tuyến với một số khách mời ở xa.
  • Ban tổ chức: 4 thành viên là đại diện từ mỗi nhóm.
  • Chủ tọa: 3 thành viên do ban tổ chức chọn cử trong lớp.
  • Nội dung chính:
    • Thảo luận về một số ngành nghề và lĩnh vực có sử dụng nhân lực công nghệ thông tin.
    • Thảo luận về vai trò và công việc của chuyên viên công nghệ thông tin trong các ngành nghề đó.
    • Chia sẻ thông tin ngành đào tạo của một số cơ sở đào tạo Công nghệ thông tin phù hợp.

b. Gợi ý lựa chọn nội dung

Chọn một vài lĩnh vực mà các em quan tâm nhất để trao đổi, chẳng hạn y tế, giáo dục, tài chính, kinh doanh hay truyền thông và giải trí…


c. Chương trình hội thảo (ví dụ)

TTNội dungThực hiệnThời lượng (phút)
1Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tếNhóm 18
2Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dụcNhóm 28
3Thảo luậnChủ tọa, chuyên gia,…5
4Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, kinh doanhNhóm 38
5Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực truyền thông và giải tríNhóm 48
6Thảo luậnChủ tọa, chuyên gia,…5
7Kết luậnChủ tọa3

Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị hội thảo

  • Yêu cầu:
    • Thành lập các nhóm và ban tổ chức hội thảo.
    • Thảo luận, lập kế hoạch tổ chức hội thảo.
  • Hướng dẫn:
    • Thảo luận chung để chọn các lĩnh vực sẽ giới thiệu trong hội thảo.
    • Chia lớp thành 4 nhóm, phân công theo 4 lĩnh vực đã chọn.
    • Các nhóm thảo luận nhanh về kế hoạch sơ bộ của hội thảo, bầu nhóm trưởng và thư kí, sau đó cử một đại diện tham gia ban tổ chức.
    • Ban tổ chức họp và thống nhất các nội dung như sau:
      • Tiếp thu ý kiến các nhóm để hoàn thiện kế hoạch, lập danh sách chuyên gia, khách mời.
      • Đưa ra quy định chung cho bài trình bày của các nhóm, chẳng hạn:
        • Bài trình bày dưới dạng bài trình chiếu hoặc video clip.
        • Mỗi bài không quá 15 trang chiếu, gồm: 1 trang giới thiệu về chủ đề và nhóm, tối đa 12 trang nội dung và 1 trang kết luận, cảm ơn.
      • Yêu cầu về thời hạn nộp bài (trước hội thảo 2 ngày) để ban tổ chức tập hợp tài liệu hội thảo, nộp cho giáo viên và gửi trước cho các chuyên gia.
      • Phổ biến mọi thông tin, kế hoạch cho các nhóm.
      • Phân công các công việc khác liên quan tới công tác tổ chức hội thảo. Nếu hội thảo có kết hợp trực tiếp và trực tuyến với chuyên gia ở xa thì cần lưu ý về trang thiết bị, kĩ thuật cần thiết và phân công một số thành viên phụ trách kĩ thuật.

Nhiệm vụ 2: Xây dựng bài trình bày

  • Yêu cầu: Các nhóm chuẩn bị bài trình bày theo phân công và yêu cầu của ban tổ chức.
  • Hướng dẫn:
    • Bước 1. Lập dàn ý bài trình bày.Thảo luận nhóm để lập dàn ý của bài trình bày. Dựa trên nội dung và mục đích của hội thảo, mỗi bài trình bày sẽ tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về lĩnh vực, vai trò, cơ hội và thách thức, đồng thời cung cấp cho người nghe cái nhìn toàn diện về những gì một chuyên viên công nghệ thông tin cần biết và làm trong lĩnh vực đó.
      Các bài trình bày có thể bao gồm các phần chính sau:
      • Phần I. Giới thiệu về lĩnh vực và vai trò của CNTT: Định nghĩa và tầm quan trọng của lĩnh vực. Đóng góp và lợi ích của CNTT trong lĩnh vực này.
      • Phần II. Vai trò của chuyên viên CNTT: Công việc chính, nhiệm vụ và trách nhiệm. Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần có.
      • Phần III. Phân tích cơ hội và thách thức: Điểm đặc biệt và cơ hội phát triển. Thách thức và khó khăn mà chuyên viên CNTT có thể gặp phải.
      • Phần IV. Chia sẻ thông tin về đào tạo: Các cơ sở đào tạo uy tín, chuyên sâu trong lĩnh vực này. Chi tiết về chương trình đào tạo, khóa học và chuyên ngành liên quan.
      • Phần V. Kết luận và đề xuất: Tóm tắt những điểm chính được thảo luận trong bài trình bày. Đề xuất ý tưởng hoặc hướng phát triển cho lĩnh vực này trong tương lai, dựa trên các xu hướng công nghệ hiện đại.
    • Bước 2. Thu thập thông tin.
      • Thu thập thông tin từ:
        • Trang web chính thức của tổ chức, công ty, cơ sở đào tạo.
        • Nghiên cứu, bài báo từ các tổ chức uy tín.
        • Tin tuyển dụng liên quan đến ngành nghề.
        • Ý kiến từ diễn đàn, chuyên gia trong ngành.
    • Bước 3. Chọn lọc, tổng hợp thông tin và xây dựng bài trình bày.
      • Thảo luận nhóm, phân tích, kiểm chứng thông tin, chọn lọc và tổng hợp.
      • Lựa chọn cách biểu diễn thông tin phù hợp (bảng, biểu đồ, sơ đồ, ảnh minh họa,…).
      • Sử dụng phần mềm trình chiếu để xây dựng bài trình bày theo dàn ý.
    • Bước 4. Báo cáo thử, hoàn thiện bài trình bày.
      • Thảo luận nhóm, chọn báo cáo viên.
      • Báo cáo thử, các thành viên khác nhận xét, góp ý.
      • Chỉnh sửa nội dung bài trình bày.
      • Hoàn thiện bài trình bày và lên phương án trình bày.

Nhiệm vụ 3: Tổ chức hội thảo và đánh giá kết quả

  • Yêu cầu: Tổ chức hội thảo thành công, theo đúng kế hoạch.
  • Hướng dẫn:
    • Tại buổi hội thảo, ban tổ chức và chủ tọa sẽ điều hành hội thảo theo chương trình và kế hoạch đã thống nhất.
    • Các nhóm trình bày theo thứ tự, tham gia thảo luận, lắng nghe góp ý, hỏi đáp với chuyên gia.
    • Điểm của các nhóm sẽ được đánh giá bởi giáo viên theo các tiêu chí gợi ý sau:
Tiêu chí đánh giáGiỏi (2 điểm)Khá (1,5 điểm)Trung bình (1 điểm)Chưa đạt (0,5 điểm)Điểm
Nội dungGiới thiệu được đầy đủ nội dung như dàn ý.Giới thiệu được 80% nội dung như dàn ý.Giới thiệu được 50% – 80% nội dung như dàn ý.Giới thiệu được ít hơn 50% nội dung như dàn ý.
Hình thứcTrình bày khoa học; bố cục hợp lí có định dạng nhất quán; biểu diễn thông tin rõ ràng dễ hiểu bằng bảng, sơ đồ hoặc biểu đồ; có hình ảnh minh hoạ phù hợp; không có lỗi chính tả.Bố cục hợp lí; có định dạng nhất quán, có biểu diễn thông tin dưới dạng bảng, sơ đồ, biểu đồ nhưng chưa được rõ ràng, dễ hiểu, không có lỗi chính tả.Chỉ có thông tin dạng văn bản, có ít lỗi chính tả (dưới 5 lỗi).Trình bày sơ sài, có nhiều lỗi chính tả (trên 5 lỗi).
Tính chuyên nghiệpBáo cáo tốt. Bài trình bày đạt mức độ hoàn thiện cao, thể hiện sự công phu, tỉ mỉ trong quá trình thực hiện.Đạt mức độ hoàn thiện khá, có thể hiện sự chăm chỉ trong quá trình thực hiện.Đạt mức độ hoàn thiện trung bình, không thể hiện được sự chăm chỉ trong quá trình thực hiện.Kém hoàn thiện thể hiện sự cẩu thả trong quá trình thực hiện.
Báo cáo viênBáo cáo tốt, mạch lạc, dễ hiểu, đúng thời gian quy định.Báo cáo khá hoặc vượt thời gian quy định.Báo cáo chưa tốt hoặc vượt thời gian quy định.Báo cáo không đạt.
Thảo luậnNhiệt tình, sôi nổi, ý kiến chất lượng khi tham gia thảo luận.Nhiệt tình, sôi nổi khi tham gia thảo luận.Ít tham gia thảo luận.Không tham gia thảo luận.
Tổng điểm
Điểm cá nhân(=)Điểm nhóm × hệ số cá nhân

  • Hệ số cá nhân: được xác định bằng tổng điểm cá nhân chia cho 100%, điểm của cá nhân sẽ được đánh giá bởi các thành viên trong nhóm theo các tiêu chí sau:
Tiêu chíTối đaĐiểm
Hoàn thành nhiệm vụ được giao, đúng hạn, đảm bảo chất lượng30
Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình20
Có nhiều ý kiến đóng góp cho sản phẩm20
Phối kết hợp tốt với các thành viên trong nhóm20
Tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm10
Tổng điểm100
  • Ngoài ra, lớp có thể thảo luận và thống nhất điểm thưởng cho các cá nhân trong ban tổ chức và chủ tọa hội thảo.

Luyện tập

  • Tìm kiếm các thông tin hướng nghiệp (qua các chương trình đào tạo, thông báo tuyển dụng nhân lực,…) về ngành nghề mà em yêu thích.

Vận dụng

  • Chia sẻ thông tin hướng nghiệp về ngành nghề em yêu thích với bạn bè, người thân qua mạng xã hội dưới dạng áp phích truyền thông hoặc video clip.

Câu hỏi trắc nghiệm dạng D1 và D2 Tin học 12 Bài 21: Hội thảo hướng nghiệp

Thời gian làm bài: 30 phút
Đáp án chỉ hiển thị sau khi hoàn thành bài làm
Câu hỏi sẽ được hiển thị ngẫu nhiên
Vui lòng nhập họ và tên để bắt đầu làm bài

NB

Trong lĩnh vực nào sau đây, chuyên gia công nghệ thông tin có thể tham gia quản lý và duy trì các hệ thống bệnh án điện tử?

NB

Hội thảo hướng nghiệp thường mời những đối tượng nào để chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin?

TH

Mục đích chính của việc tổ chức hội thảo hướng nghiệp về nhân lực công nghệ thông tin là gì?

NB

Theo gợi ý trong tài liệu, chủ đề của hội thảo hướng nghiệp nên tập trung vào vấn đề nào?

TH

Hình thức tổ chức hội thảo hướng nghiệp nào được đề xuất trong tài liệu?

NB

Thời lượng được đề xuất cho một buổi hội thảo hướng nghiệp là bao nhiêu?

TH

Ban tổ chức hội thảo nên bao gồm thành phần nào?

TH

Nội dung chính của hội thảo hướng nghiệp nên bao gồm những thảo luận nào?

NB

Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, các nhóm cần nộp bài trình bày cho ban tổ chức trước bao nhiêu ngày?

TH

Bài trình bày của mỗi nhóm nên có tối đa bao nhiêu trang chiếu?

VD

Nếu một học sinh muốn tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực phát triển ứng dụng di động, nguồn thông tin nào sau đây là đáng tin cậy nhất?

TH

Bước đầu tiên trong việc xây dựng bài trình bày cho hội thảo là gì?

NB

Theo tài liệu, những hình thức biểu diễn thông tin nào phù hợp để sử dụng trong bài trình bày?

VD

Trong quá trình đánh giá kết quả hội thảo, tiêu chí nào sau đây không được sử dụng để đánh giá các nhóm?

TH

Hệ số cá nhân dùng để làm gì trong việc đánh giá kết quả hội thảo?

TH

Nguyên tắc nào sau đây cần đảm bảo khi viết các phương án nhiễu trong câu hỏi trắc nghiệm?

VD

TH

Mục đích của việc chia sẻ thông tin hướng nghiệp qua mạng xã hội là gì?

VD

Một nhóm học sinh muốn tổ chức một buổi phỏng vấn thử với các chuyên gia công nghệ thông tin. Hoạt động này thuộc giai đoạn nào trong kế hoạch tổ chức hội thảo hướng nghiệp?

Một trường THPT tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho học sinh khối 12. Ban tổ chức quyết định mời một số cựu học sinh thành đạt hiện đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin về chia sẻ kinh nghiệm.

NB Hội thảo hướng nghiệp giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về thị trường lao động trong lĩnh vực CNTT.

NB Việc mời cựu học sinh thành đạt giúp học sinh có thêm động lực và niềm tin vào khả năng của mình.

TH Hội thảo hướng nghiệp chỉ phù hợp với những học sinh có học lực giỏi.

VD Học sinh nên chủ động đặt câu hỏi cho khách mời để hiểu rõ hơn về ngành nghề mình quan tâm.

Một nhóm học sinh đang chuẩn bị bài trình bày về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) cho hội thảo hướng nghiệp.

NB AI là một lĩnh vực mới nổi và chưa có nhiều cơ hội việc làm.

NB Để làm việc trong lĩnh vực AI, cần có kiến thức về toán học, lập trình và khoa học dữ liệu.

TH Các chuyên gia AI chỉ làm việc trong các công ty công nghệ lớn.

VD Việc học về AI có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề trong thực tế, như y tế, giáo dục và giao thông.

Trong quá trình chuẩn bị cho hội thảo hướng nghiệp, một bạn học sinh tìm kiếm thông tin trên mạng về các trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin.

NB Tất cả các trường đại học đều có chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin giống nhau.

NB Nên tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của trường trước khi quyết định đăng ký.

TH Chỉ nên chọn những trường đại học có học phí cao để đảm bảo chất lượng đào tạo.

VD Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ giới hạn ở các công ty công nghệ.

Một công ty tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến để giới thiệu về chương trình thực tập dành cho sinh viên ngành công nghệ thông tin.

NB Hội thảo trực tuyến giúp sinh viên tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

NB Sinh viên chỉ có thể đặt câu hỏi cho diễn giả thông qua chatbox.

TH Hội thảo trực tuyến có thể thu hút số lượng người tham gia lớn hơn so với hội thảo trực tiếp.

VD Sau khi tham gia hội thảo, sinh viên nên gửi hồ sơ ứng tuyển ngay cả khi chưa đáp ứng đủ các yêu cầu của chương trình thực tập.

Bảng xếp hạng

Hạng Họ tên Điểm số Thời gian
1
Phạm Thị Bích Hậu 1 lần thi
82/100
4 phút 49 giây
2
adấd 1 lần thi
34/100
1 phút 56 giây
3
sf 1 lần thi
23/100
2 phút 0 giây
4
bang 1 lần thi
21/100
1 phút 54 giây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *