1. Nội dung chính
- Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
- Nhu cầu nhân lực CNTT không chỉ giới hạn trong các ngành nghề của lĩnh vực này.
Ví dụ:
- Y tế: Cần chuyên gia CNTT để quản lý hệ thống bệnh án điện tử, cổng thông tin y tế, thiết bị số trong bệnh viện, phát triển ứng dụng sức khỏe số, nghiên cứu dược phẩm.
- Công nghiệp & Sản xuất: Cần kỹ sư CNTT để triển khai và bảo mật hệ thống thông tin kỹ thuật số, mạng Internet of Things (IoT), quản lý và khai thác dữ liệu để cải thiện quy trình sản xuất.
- Tài chính, Ngân hàng, Khoa học xã hội,…
2. Nhiệm vụ: Tổ chức hội thảo hướng nghiệp
- Mục đích: Tìm hiểu về các ngành nghề và lĩnh vực sử dụng nhân lực CNTT, vai trò và công việc của chuyên viên CNTT.
- Cách thức: Tham gia hội chợ việc làm, triển lãm nghề nghiệp, buổi thuyết trình định hướng nghề nghiệp,…
- Trong bài học này: Tổ chức một Hội thảo hướng nghiệp để trao đổi về nội dung trên.
- Nên mời: Chuyên gia có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực này, từ cơ sở đào tạo hoặc chuyên gia tuyển dụng liên quan đến các nhóm nghề cần nhân lực CNTT.
a. Gợi ý về kế hoạch tổ chức hội thảo
- Tên hội thảo: Hội thảo hướng nghiệp.
- Chủ đề: Nhân lực công nghệ thông tin: cơ hội và thách thức trong kỉ nguyên số.
- Thời lượng: 1 tiết (45 phút).
- Địa điểm: Phòng học của lớp.
- Thành phần: Giáo viên, khách mời, học sinh của lớp.
- Hình thức: Trực tiếp, có thể kết hợp trực tuyến với một số khách mời ở xa.
- Ban tổ chức: 4 thành viên là đại diện từ mỗi nhóm.
- Chủ tọa: 3 thành viên do ban tổ chức chọn cử trong lớp.
- Nội dung chính:
- Thảo luận về một số ngành nghề và lĩnh vực có sử dụng nhân lực công nghệ thông tin.
- Thảo luận về vai trò và công việc của chuyên viên công nghệ thông tin trong các ngành nghề đó.
- Chia sẻ thông tin ngành đào tạo của một số cơ sở đào tạo Công nghệ thông tin phù hợp.
b. Gợi ý lựa chọn nội dung
Chọn một vài lĩnh vực mà các em quan tâm nhất để trao đổi, chẳng hạn y tế, giáo dục, tài chính, kinh doanh hay truyền thông và giải trí…
c. Chương trình hội thảo (ví dụ)
TT | Nội dung | Thực hiện | Thời lượng (phút) |
---|---|---|---|
1 | Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế | Nhóm 1 | 8 |
2 | Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục | Nhóm 2 | 8 |
3 | Thảo luận | Chủ tọa, chuyên gia,… | 5 |
4 | Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh | Nhóm 3 | 8 |
5 | Cơ hội và thách thức của nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực truyền thông và giải trí | Nhóm 4 | 8 |
6 | Thảo luận | Chủ tọa, chuyên gia,… | 5 |
7 | Kết luận | Chủ tọa | 3 |
Nhiệm vụ 1: Chuẩn bị hội thảo
- Yêu cầu:
- Thành lập các nhóm và ban tổ chức hội thảo.
- Thảo luận, lập kế hoạch tổ chức hội thảo.
- Hướng dẫn:
- Thảo luận chung để chọn các lĩnh vực sẽ giới thiệu trong hội thảo.
- Chia lớp thành 4 nhóm, phân công theo 4 lĩnh vực đã chọn.
- Các nhóm thảo luận nhanh về kế hoạch sơ bộ của hội thảo, bầu nhóm trưởng và thư kí, sau đó cử một đại diện tham gia ban tổ chức.
- Ban tổ chức họp và thống nhất các nội dung như sau:
- Tiếp thu ý kiến các nhóm để hoàn thiện kế hoạch, lập danh sách chuyên gia, khách mời.
- Đưa ra quy định chung cho bài trình bày của các nhóm, chẳng hạn:
- Bài trình bày dưới dạng bài trình chiếu hoặc video clip.
- Mỗi bài không quá 15 trang chiếu, gồm: 1 trang giới thiệu về chủ đề và nhóm, tối đa 12 trang nội dung và 1 trang kết luận, cảm ơn.
- Yêu cầu về thời hạn nộp bài (trước hội thảo 2 ngày) để ban tổ chức tập hợp tài liệu hội thảo, nộp cho giáo viên và gửi trước cho các chuyên gia.
- Phổ biến mọi thông tin, kế hoạch cho các nhóm.
- Phân công các công việc khác liên quan tới công tác tổ chức hội thảo. Nếu hội thảo có kết hợp trực tiếp và trực tuyến với chuyên gia ở xa thì cần lưu ý về trang thiết bị, kĩ thuật cần thiết và phân công một số thành viên phụ trách kĩ thuật.
Nhiệm vụ 2: Xây dựng bài trình bày
- Yêu cầu: Các nhóm chuẩn bị bài trình bày theo phân công và yêu cầu của ban tổ chức.
- Hướng dẫn:
- Bước 1. Lập dàn ý bài trình bày.Thảo luận nhóm để lập dàn ý của bài trình bày. Dựa trên nội dung và mục đích của hội thảo, mỗi bài trình bày sẽ tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về lĩnh vực, vai trò, cơ hội và thách thức, đồng thời cung cấp cho người nghe cái nhìn toàn diện về những gì một chuyên viên công nghệ thông tin cần biết và làm trong lĩnh vực đó.
Các bài trình bày có thể bao gồm các phần chính sau:- Phần I. Giới thiệu về lĩnh vực và vai trò của CNTT: Định nghĩa và tầm quan trọng của lĩnh vực. Đóng góp và lợi ích của CNTT trong lĩnh vực này.
- Phần II. Vai trò của chuyên viên CNTT: Công việc chính, nhiệm vụ và trách nhiệm. Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần có.
- Phần III. Phân tích cơ hội và thách thức: Điểm đặc biệt và cơ hội phát triển. Thách thức và khó khăn mà chuyên viên CNTT có thể gặp phải.
- Phần IV. Chia sẻ thông tin về đào tạo: Các cơ sở đào tạo uy tín, chuyên sâu trong lĩnh vực này. Chi tiết về chương trình đào tạo, khóa học và chuyên ngành liên quan.
- Phần V. Kết luận và đề xuất: Tóm tắt những điểm chính được thảo luận trong bài trình bày. Đề xuất ý tưởng hoặc hướng phát triển cho lĩnh vực này trong tương lai, dựa trên các xu hướng công nghệ hiện đại.
- Bước 2. Thu thập thông tin.
- Thu thập thông tin từ:
- Trang web chính thức của tổ chức, công ty, cơ sở đào tạo.
- Nghiên cứu, bài báo từ các tổ chức uy tín.
- Tin tuyển dụng liên quan đến ngành nghề.
- Ý kiến từ diễn đàn, chuyên gia trong ngành.
- Thu thập thông tin từ:
- Bước 3. Chọn lọc, tổng hợp thông tin và xây dựng bài trình bày.
- Thảo luận nhóm, phân tích, kiểm chứng thông tin, chọn lọc và tổng hợp.
- Lựa chọn cách biểu diễn thông tin phù hợp (bảng, biểu đồ, sơ đồ, ảnh minh họa,…).
- Sử dụng phần mềm trình chiếu để xây dựng bài trình bày theo dàn ý.
- Bước 4. Báo cáo thử, hoàn thiện bài trình bày.
- Thảo luận nhóm, chọn báo cáo viên.
- Báo cáo thử, các thành viên khác nhận xét, góp ý.
- Chỉnh sửa nội dung bài trình bày.
- Hoàn thiện bài trình bày và lên phương án trình bày.
- Bước 1. Lập dàn ý bài trình bày.Thảo luận nhóm để lập dàn ý của bài trình bày. Dựa trên nội dung và mục đích của hội thảo, mỗi bài trình bày sẽ tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về lĩnh vực, vai trò, cơ hội và thách thức, đồng thời cung cấp cho người nghe cái nhìn toàn diện về những gì một chuyên viên công nghệ thông tin cần biết và làm trong lĩnh vực đó.
Nhiệm vụ 3: Tổ chức hội thảo và đánh giá kết quả
- Yêu cầu: Tổ chức hội thảo thành công, theo đúng kế hoạch.
- Hướng dẫn:
- Tại buổi hội thảo, ban tổ chức và chủ tọa sẽ điều hành hội thảo theo chương trình và kế hoạch đã thống nhất.
- Các nhóm trình bày theo thứ tự, tham gia thảo luận, lắng nghe góp ý, hỏi đáp với chuyên gia.
- Điểm của các nhóm sẽ được đánh giá bởi giáo viên theo các tiêu chí gợi ý sau:
Tiêu chí đánh giá | Giỏi (2 điểm) | Khá (1,5 điểm) | Trung bình (1 điểm) | Chưa đạt (0,5 điểm) | Điểm |
---|---|---|---|---|---|
Nội dung | Giới thiệu được đầy đủ nội dung như dàn ý. | Giới thiệu được 80% nội dung như dàn ý. | Giới thiệu được 50% – 80% nội dung như dàn ý. | Giới thiệu được ít hơn 50% nội dung như dàn ý. | |
Hình thức | Trình bày khoa học; bố cục hợp lí có định dạng nhất quán; biểu diễn thông tin rõ ràng dễ hiểu bằng bảng, sơ đồ hoặc biểu đồ; có hình ảnh minh hoạ phù hợp; không có lỗi chính tả. | Bố cục hợp lí; có định dạng nhất quán, có biểu diễn thông tin dưới dạng bảng, sơ đồ, biểu đồ nhưng chưa được rõ ràng, dễ hiểu, không có lỗi chính tả. | Chỉ có thông tin dạng văn bản, có ít lỗi chính tả (dưới 5 lỗi). | Trình bày sơ sài, có nhiều lỗi chính tả (trên 5 lỗi). | |
Tính chuyên nghiệp | Báo cáo tốt. Bài trình bày đạt mức độ hoàn thiện cao, thể hiện sự công phu, tỉ mỉ trong quá trình thực hiện. | Đạt mức độ hoàn thiện khá, có thể hiện sự chăm chỉ trong quá trình thực hiện. | Đạt mức độ hoàn thiện trung bình, không thể hiện được sự chăm chỉ trong quá trình thực hiện. | Kém hoàn thiện thể hiện sự cẩu thả trong quá trình thực hiện. | |
Báo cáo viên | Báo cáo tốt, mạch lạc, dễ hiểu, đúng thời gian quy định. | Báo cáo khá hoặc vượt thời gian quy định. | Báo cáo chưa tốt hoặc vượt thời gian quy định. | Báo cáo không đạt. | |
Thảo luận | Nhiệt tình, sôi nổi, ý kiến chất lượng khi tham gia thảo luận. | Nhiệt tình, sôi nổi khi tham gia thảo luận. | Ít tham gia thảo luận. | Không tham gia thảo luận. | |
Tổng điểm | |||||
Điểm cá nhân(=) | Điểm nhóm × hệ số cá nhân |
- Hệ số cá nhân: được xác định bằng tổng điểm cá nhân chia cho 100%, điểm của cá nhân sẽ được đánh giá bởi các thành viên trong nhóm theo các tiêu chí sau:
Tiêu chí | Tối đa | Điểm |
---|---|---|
Hoàn thành nhiệm vụ được giao, đúng hạn, đảm bảo chất lượng | 30 | |
Có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình | 20 | |
Có nhiều ý kiến đóng góp cho sản phẩm | 20 | |
Phối kết hợp tốt với các thành viên trong nhóm | 20 | |
Tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm | 10 | |
Tổng điểm | 100 |
- Ngoài ra, lớp có thể thảo luận và thống nhất điểm thưởng cho các cá nhân trong ban tổ chức và chủ tọa hội thảo.
Luyện tập
- Tìm kiếm các thông tin hướng nghiệp (qua các chương trình đào tạo, thông báo tuyển dụng nhân lực,…) về ngành nghề mà em yêu thích.
Vận dụng
- Chia sẻ thông tin hướng nghiệp về ngành nghề em yêu thích với bạn bè, người thân qua mạng xã hội dưới dạng áp phích truyền thông hoặc video clip.
Câu hỏi trắc nghiệm dạng D1 và D2 Tin học 12 Bài 21: Hội thảo hướng nghiệp
Thời gian làm bài: 30 phút
Đáp án chỉ hiển thị sau khi hoàn thành bài làm
Câu hỏi sẽ được hiển thị ngẫu nhiên
Vui lòng nhập họ và tên để bắt đầu làm bài
Bảng xếp hạng
Hạng | Họ tên | Điểm số | Thời gian |
---|---|---|---|
1 |
Phạm Thị Bích Hậu
1 lần thi
|
82/100
|
4 phút 49 giây |
2 |
adấd
1 lần thi
|
34/100
|
1 phút 56 giây |
3 |
sf
1 lần thi
|
23/100
|
2 phút 0 giây |
4 |
bang
1 lần thi
|
21/100
|
1 phút 54 giây |