Tin học 6 – [Chủ đề E] Bài 6. Sơ đồ tư duy

1. Khái niệm sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là một công cụ giúp triển khai ý tưởng một cách ngắn gọn và trực quan. Sử dụng hình ảnh và màu sắc để thể hiện thông tin, giúp dễ gây ấn tượng và dễ nhớ.

Chức năng: Sơ đồ tư duy giúp ghi lại và tóm tắt ý tưởng, trình bày các ý chính và chi tiết của một chủ đề


2. Cách lập sơ đồ tư duy đơn giản

  • Bước 1: Thể hiện Chủ đề Trung tâm
    • Viết tên chủ đề trung tâm ở giữa tờ giấy.
    • Làm nổi bật bằng cách vẽ đường bao quanh hoặc tô màu, sử dụng hình ảnh.
  • Bước 2: Triển khai Chi tiết cho Chủ đề Trung tâm
    • Vẽ các nhánh (đường nối) từ chủ đề trung tâm đến các chủ đề chính.
  • Bước 3: Triển khai Chi tiết cho Các Chủ đề Chính
    • Viết ngắn gọn các thông tin của chủ đề chính.
    • Vẽ các nhánh nhỏ hơn nối chủ đề chính với các thông tin chi tiết.
  • Bước 4: Bổ sung Nhánh Mới
    • Khi có thông tin mới, bổ sung các nhánh và thông tin vào các chủ đề liên quan
Tin học 6 – Bài 6

Luyện tập

Em hãy tóm tắt các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính bằng cách vẽ sơ đồ tư duy

Gợi ý:
Chủ đề trung tâm là “Mạng Máy tính”, các nhánh chính có thể bao gồm “Thiết bị đầu cuối”, “Thiết bị kết nối”, “Phần mềm”

Em hãy vẽ tay một sơ đồ tư duy thể hiện những chuẩn bị của em cho một chuyến tham quan.

Gợi ý:
+ Chủ đề trung tâm: Chuẩn bị chuyến tham quan.
+ Các nhánh chính gồm: Lựa chọn địa điểm, lên kế hoạch, chuẩn bị vật dụng


Vận dụng

Một số trường hợp sử dụng sơ đồ tư duy là hữu ích cà gợi ý cách lập sơ đồ tư duy

  1. Sử dụng sơ đồ tư duy trong viết thư
    • Chủ đề trung tâm: Nội dung chính của thư.
    • Các nhánh chính: Lời chào, nội dung chính, kết thúc.
  2. Tóm tắt ý chính của một bài phát biểu
    • Chủ đề trung tâm: Chủ đề của bài phát biểu.
    • Các nhánh chính: Ý chính, ví dụ, kết luận.
  3. Tổng kết nội dung một cuộc họp
    • Chủ đề trung tâm: Mục đích cuộc họp.
    • Các nhánh chính: Các vấn đề thảo luận, quyết định, hành động tiếp theo

Cau hỏi trắc nghiệm dạng D1 và D2 Tin học 6 (chủ đề E) Bài 6. Sơ đồ tư duy

Thời gian làm bài: 30 phút
Đáp án chỉ hiển thị sau khi hoàn thành bài làm
Câu hỏi sẽ được hiển thị ngẫu nhiên
Vui lòng nhập họ và tên để bắt đầu làm bài

NB

Sơ đồ tư duy là một phương pháp trình bày thông tin nào sau đây?


TH

Phát biểu nào sau đây giải thích đúng về lợi ích của sơ đồ tư duy trong học tập?


VD

Ví dụ nào sau đây thể hiện việc sử dụng sơ đồ tư duy hiệu quả?


NB

Thành phần cơ bản nào sau đây thường được sử dụng trong sơ đồ tư duy?


TH

Phát biểu nào sau đây mô tả đúng về cách lập sơ đồ tư duy?


VD

Trong một sơ đồ tư duy về kế hoạch du lịch, thành phần nào sau đây thường được sử dụng?


NB

Mục đích chính của sơ đồ tư duy là gì?


TH

Phát biểu nào sau đây đúng về việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập?


VD

Ví dụ nào sau đây không phải là cách sử dụng sơ đồ tư duy hiệu quả?


NB

Ưu điểm chính của sơ đồ tư duy là gì?


TH

Phát biểu nào sau đây giải thích đúng về cách sử dụng sơ đồ tư duy trong việc giới thiệu bản thân?


VD

Ví dụ nào sau đây thể hiện việc sử dụng sơ đồ tư duy trong giới thiệu bản thân?


NB

Thành phần nào sau đây thường được sử dụng trong sơ đồ tư duy để thể hiện mối quan hệ giữa các ý tưởng?


TH

Phát biểu nào sau đây mô tả đúng về lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập?


VD

Ví dụ nào sau đây thể hiện việc sử dụng sơ đồ tư duy hiệu quả trong học tập?


NB

Ưu điểm chính của việc sử dụng sơ đồ tư duy là gì?


TH

Phát biểu nào sau đây giải thích đúng về cách sử dụng sơ đồ tư duy trong việc lập kế hoạch?


VD

Ví dụ nào sau đây thể hiện việc sử dụng sơ đồ tư duy trong việc lập kế hoạch?


NB

Thành phần cơ bản nào sau đây thường được sử dụng trong sơ đồ tư duy để thể hiện thông tin chính?


TH

Phát biểu nào sau đây mô tả đúng về cách sử dụng sơ đồ tư duy trong việc tóm tắt thông tin?

Một trường học đang xây dựng một mạng máy tính để kết nối tất cả các phòng học và thư viện. Mạng này sẽ được sử dụng để truy cập Internet và chia sẻ tài nguyên.

TH Mạng máy tính của trường thuộc loại mạng LAN.

NB Các máy tính trong mạng có thể kết nối với nhau thông qua Wi-Fi.

VD Mạng cần phải có thiết bị bảo mật để ngăn chặn truy cập trái phép.

VD Mạng không cần phải có máy chủ để quản lý.

Một nhóm sinh viên đang làm dự án về thiết kế đồ họa. Họ sử dụng phần mềm để tạo ra các hình ảnh và hiệu ứng đặc biệt.

TH Phần mềm thiết kế đồ họa chỉ có thể chạy trên máy tính Windows.

NB Các hình ảnh được tạo ra có thể được lưu trữ dưới dạng vector hoặc bitmap.

VD Để tạo ra hiệu ứng đặc biệt, cần phải có kiến thức về lập trình.

VD Phần mềm không cần phải có khả năng chỉnh sửa ảnh.

Một công ty đang phát triển một chương trình Python để tự động hóa việc tính toán dữ liệu. Chương trình này sẽ đọc dữ liệu từ một tệp tin và thực hiện các phép tính cần thiết.

TH Chương trình cần phải có khả năng đọc dữ liệu từ tệp tin CSV.

NB Chương trình có thể thực hiện các phép tính phức tạp như tích phân.

VD Chương trình cần phải có khả năng xuất dữ liệu ra tệp tin Excel.

VD Chương trình không cần phải có khả năng xử lý lỗi.

Bảng xếp hạng

Hạng Họ tên Điểm số Thời gian
1
Nguyen le anh nguyet 1 lần thi
97/100
5 phút 31 giây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *