Tin học 9 – Bài 5
Trình bày, trao đổi thông tin

Mục tiêu bài học

  • Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, và video một cách hợp lí và hiệu quả trong bài trình bày.
  • Biết cách đính kèm các tệp như văn bản, hình ảnh, video, và bảng tính vào một sơ đồ tư duy để làm phong phú nội dung.
  • Vận dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy như một công cụ mạnh mẽ để trao đổi thông tin và hợp tác nhóm.

Hoạt động khởi động

Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.

Để trình bày thông tin hiệu quả, chúng ta cần:

  • Cỡ chữ, màu sắc: Phải hài hoà, hợp lí để văn bản rõ ràng, dễ đọc, giúp trang chiếu sinh động và hấp dẫn hơn.
  • Hình ảnh, biểu đồ: Dùng để minh họa, trực quan hóa dữ liệu, giúp người xem dễ dàng nắm bắt thông tin và gây ấn tượng. Biểu đồ đặc biệt hữu ích trong việc làm nổi bật ý nghĩa và mối tương quan của các số liệu.
  • Video: Là phương tiện mạnh mẽ kết hợp âm thanh, hình ảnh, văn bản để trình bày diễn biến sự việc một cách chân thực, chi tiết và tạo cảm xúc cho người xem.

1. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí

Hình ảnh, biểu đồ, video là các phương tiện trực quan giúp truyền tải thông tin một cách sinh động và hiệu quả. Khi sử dụng chúng, cần đảm bảo các tiêu chí sau:

Tiêu chíLưu ý chi tiết
Phù hợpLựa chọn phương tiện phù hợp nhất với nội dung và mục đích trình bày. Video rất tốt để thể hiện diễn biến, trong khi biểu đồ mạnh về so sánh số liệu.
Đơn giản, dễ hiểuPhương tiện trực quan cần đơn giản, tập trung làm nổi bật thông điệp chính, tránh phức tạp, quá nhiều chi tiết gây rối và mất tập trung.
Đẹp, rõ nétCần có tính thẩm mĩ, bố cục hợp lí, hình ảnh rõ nét với kích thước đủ lớn để người xem dễ quan sát. Dung lượng tệp nên vừa phải để dễ dàng lưu trữ và chia sẻ.
Hợp phápPhải xin phép và trích dẫn nguồn khi sử dụng tài sản trí tuệ (hình ảnh, video,…) của tổ chức hoặc cá nhân khác. Tuyệt đối không xâm phạm quyền riêng tư khi sử dụng thông tin cá nhân.

Câu hỏi củng cố

Phát biểu nào dưới đây là sai?

A. Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video là những phương tiện khác nhau để trình bày thông tin.

B. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng.
C. Hình ảnh thường được sử dụng để minh hoạ, giúp trình bày thông tin một cách trực quan.
D. Biểu đồ giúp nhận biết một cách trực quan về mối quan hệ tương quan giữa các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu.

Đáp án B là sai.
Video là một trong những phương tiện phù hợp nhất để trình bày diễn biến của một sự việc, hiện tượng vì nó có khả năng kết hợp hình ảnh chuyển động, âm thanh và văn bản, giúp tái hiện sự việc một cách chân thực, chi tiết và sinh động.

2. Một bạn được giao nhiệm vụ tìm hiểu và tạo bài trình chiếu để chia sẻ với cả lớp về World Cup. Trong bài trình chiếu có ba nội dung:
a) Thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội tuyển.
b) Bàn thắng đẹp nhất của World Cup vừa qua.
c) Quốc gia tổ chức World Cup tiếp theo.
Theo em, bạn nên chọn phương tiện trực quan nào để trình bày mỗi nội dung và tại sao?

Để bài trình chiếu hấp dẫn và hiệu quả, bạn nên chọn các phương tiện trực quan như sau:

a) Thống kê số lần vô địch: Nên sử dụng biểu đồ cột. Biểu đồ cột giúp so sánh dữ liệu một cách trực quan, giúp người xem dễ dàng thấy được đội nào vô địch nhiều lần nhất và sự chênh lệch giữa các đội.

b) Bàn thắng đẹp nhất: Nên sử dụng video. Video giúp người xem theo dõi lại toàn bộ diễn biến của pha ghi bàn một cách chi tiết, chân thực và đầy cảm xúc, điều mà hình ảnh tĩnh không thể làm được.

c) Quốc gia tổ chức tiếp theo: Nên kết hợp văn bản và hình ảnh. Dùng văn bản để ghi tên quốc gia và dùng hình ảnh minh họa như quốc kỳ, bản đồ, hoặc các biểu tượng đặc trưng của quốc gia đó để tăng tính trực quan và sinh động.


2. Đính kèm tệp vào sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin trực quan bằng cách phân nhánh các ý từ chủ đề trung tâm. Để cung cấp thông tin chi tiết mà không làm sơ đồ bị rối, các phần mềm như MindMaple cho phép đính kèm các tệp tin (văn bản, hình ảnh, video, bảng tính…) vào các nhánh.

trình bày trao đổi thông tin tin học 9

Khi trình bày, chỉ cần nháy chuột vào biểu tượng tệp đính kèm để mở và xem nội dung chi tiết.

trình bày trao đổi thông tin tin học 9

Theo em, tại sao cần đính kèm các tệp vào sơ đồ tư duy ở Hình 1?

Việc đính kèm các tệp vào sơ đồ tư duy ở Hình 1 (về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng) là cần thiết để minh hoạ, cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể hơn cho từng nhánh nội dung mà không làm cho cấu trúc chính của sơ đồ bị phức tạp. Cụ thể:

  • Tệp văn bản: Cung cấp chi tiết về thời gian của mỗi lượt bắn pháo hoa.
  • Tệp hình ảnh: Minh họa địa điểm tổ chức (Cảng Sông Hàn).
  • Tệp video: Trình chiếu lại màn bắn pháo hoa đặc sắc của đội vô địch (Phần Lan).
  • Tệp bảng tính: Cung cấp danh sách chi tiết về các đội tham dự.

Luyện tập

1. Hãy vẽ trên giấy sơ đồ tư duy trình bày nội dung chính của bài trình chiếu về World Cup ở câu 2 tại hoạt động Khám phá. Trao đổi với bạn và cho biết các tệp hình ảnh, biểu đồ, video em dự kiến đính kèm khi tạo sơ đồ tư duy trên máy tính.

Cấu trúc sơ đồ tư duy về World Cup:

  • Chủ đề trung tâm: World Cup
    • Nhánh 1: Các đội tuyển giành cúp vàng
      • Tệp đính kèm dự kiến: Một tệp bảng tính (spreadsheet) thống kê chi tiết số lần vô địch và năm vô địch của từng đội. Từ bảng tính này có thể tạo ra một biểu đồ cột để trực quan hóa.
    • Nhánh 2: Bàn thắng đẹp nhất World Cup [năm tổ chức]
      • Tệp đính kèm dự kiến: Một tệp video ghi lại khoảnh khắc của bàn thắng đó.
    • Nhánh 3: Quốc gia tổ chức World Cup [năm tiếp theo]
      • Tệp đính kèm dự kiến: Một tệp hình ảnh biểu tượng của quốc gia đăng cai (ví dụ: quốc kỳ, quốc huy, hình ảnh sân vận động…).

2. Giả sử em cần tạo bài trình chiếu về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Trao đổi với bạn và cho biết phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Tại sao?

Để trình bày về Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, các phương tiện trực quan được lựa chọn như sau:

  • Địa điểm bắn pháo hoa: Sử dụng hình ảnh. Hình ảnh đẹp về cảng Sông Hàn, nơi diễn ra lễ hội, sẽ giúp người xem có cái nhìn trực quan, gây ấn tượng và thu hút sự chú ý.
  • Màn bắn pháo hoa của đội vô địch: Sử dụng video. Video là lựa chọn tốt nhất vì nó ghi lại được toàn bộ diễn biến chi tiết, sự hoành tráng và cảm xúc của màn trình diễn, giúp người xem như được sống trong không khí lễ hội.
  • Thống kê số lượng đội tham gia: Sử dụng biểu đồ (ví dụ: biểu đồ đường để thấy sự thay đổi qua các năm, hoặc biểu đồ cột để so sánh số đội). Biểu đồ giúp trực quan hóa dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa và giúp người xem dễ dàng nhận biết các xu hướng, quy mô của lễ hội qua thời gian.

Vận dụng

Đây là hoạt động làm việc nhóm để củng cố kiến thức đã học.

  1. Phân công: Lớp chia thành các nhóm, mỗi nhóm được phân công tóm tắt một trong các bài học từ Bài 1 đến Bài 5 của sách Tin học 9.
  2. Tạo sơ đồ tư duy: Mỗi nhóm sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy để tóm tắt nội dung bài học được giao. Đính kèm các tệp minh họa (hình ảnh, video, tài liệu…) nếu cần để làm rõ nội dung.
  3. Trình bày và góp ý: Các nhóm lần lượt trình bày sản phẩm của mình trước lớp. Các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hỏi và đưa ra ý kiến góp ý để sản phẩm được hoàn thiện hơn.
  4. Chia sẻ sản phẩm: Sau khi đã hoàn thiện, các nhóm chia sẻ sản phẩm cuối cùng cho cả lớp, giúp mỗi bạn đều có bộ tài liệu tóm tắt đầy đủ cho các bài học.

Câu hỏi trắc nghiệm tin học 9 bài 5 - Trình bày, trao đổi thông tin

Thời gian làm bài: 30 phút
Đáp án hiển thị sau khi nộp bài
Câu hỏi sẽ được hiển thị ngẫu nhiên
Vui lòng nhập họ và tên để bắt đầu làm bài

NB

Phương tiện trực quan nào phù hợp nhất để so sánh số liệu thống kê giữa các mục một cách trực quan?

NB

Khi sử dụng hình ảnh hoặc video không phải do mình tạo ra, nguyên tắc "Hợp pháp" yêu cầu chúng ta phải làm gì?

TH

Tại sao việc sử dụng video lại hiệu quả để trình bày diễn biến một trận đấu thể thao hơn là một chuỗi hình ảnh?

TH

Một bài trình chiếu có quá nhiều hình ảnh và hiệu ứng phức tạp trên một trang chiếu vi phạm lưu ý nào khi sử dụng phương tiện trực quan?

TH

Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải là ưu điểm của việc sử dụng các phương tiện trực quan trong trình bày?

VD

Để trình bày về các bước trong một thí nghiệm hóa học phức tạp, phương tiện nào sau đây là lựa chọn tối ưu nhất?

VD

Một bạn học sinh làm bài trình chiếu về các loài động vật quý hiếm và sử dụng hình ảnh từ trang web của một nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhưng không ghi tên tác giả. Bạn đó đã vi phạm nguyên tắc nào?

TH

Việc đảm bảo các phương tiện trực quan có "dung lượng vừa phải" nhằm mục đích chính là gì?

NB

Mục đích chính của việc đính kèm tệp vào một sơ đồ tư duy là gì?

NB

Trong các phần mềm tạo sơ đồ tư duy, chức năng nào thường được dùng để thêm một tệp video có sẵn từ máy tính vào một nhánh?

TH

Khi trình bày một sơ đồ tư duy có tệp đính kèm, làm thế nào để hiển thị nội dung của tệp đó?

TH

So với việc chèn trực tiếp một đoạn văn bản dài vào một nhánh của sơ đồ tư duy, việc đính kèm tệp văn bản có ưu điểm gì?

VD

Nhóm của bạn đang lập kế hoạch cho một dự án từ thiện bằng sơ đồ tư duy. Để đính kèm bảng phân công công việc chi tiết cho từng thành viên, bạn nên sử dụng loại tệp nào?

VD

Trong sơ đồ tư duy về "Lịch sử Việt Nam qua các triều đại", để minh họa cho "Trận chiến Bạch Đằng", việc đính kèm một video mô phỏng trận đánh sẽ hiệu quả hơn hình ảnh vì lý do gì?

TH

Loại tệp nào sau đây thường KHÔNG được đính kèm vào sơ đồ tư duy với mục đích cung cấp thông tin?

VD

Bạn đang tạo một sơ đồ tư duy để ôn tập môn Sinh học về chủ đề "Hệ tuần hoàn". Để xem lại bài giảng của giáo viên, bạn nên đính kèm loại tệp nào vào nhánh "Bài giảng"?

An được giao làm một bài trình chiếu về chủ đề "Du lịch Vịnh Hạ Long". An đã lên kế hoạch sử dụng các phương tiện trực quan cho bài làm của mình.
Dưới đây là các nhận định về kế hoạch của An:

TH Để giới thiệu các địa điểm nổi bật, An nên dùng một biểu đồ hình tròn thể hiện tỉ lệ yêu thích của du khách.

TH Việc chèn một video flycam toàn cảnh Vịnh Hạ Long vào slide mở đầu là một cách gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ.

VD An sử dụng nhiều hình ảnh đẹp lấy từ một trang web du lịch mà không xin phép là vi phạm nguyên tắc hợp pháp.

VD Để so sánh giá vé tham quan giữa các năm, An nên trình bày bằng một đoạn văn bản dài.

Nhóm của Bình đang sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy để lập kế hoạch cho sự kiện "Ngày hội sách" của trường. Sơ đồ có các nhánh chính: "Nội dung chương trình", "Phân công nhân sự", "Dự trù kinh phí" và "Truyền thông".
Dưới đây là các nhận định về cách nhóm Bình xây dựng sơ đồ tư duy:

TH Việc đính kèm một tệp bảng tính chi tiết vào nhánh "Dự trù kinh phí" là một cách làm hợp lí.

TH Ở nhánh "Truyền thông", nhóm nên chèn trực tiếp hình ảnh của tất cả các poster đã thiết kế vào làm các nhánh con.

VD Để làm rõ nhiệm vụ của từng người, nhóm có thể đính kèm một tệp văn bản vào nhánh "Phân công nhân sự".

VD Mục đích chính của sơ đồ tư duy này là để thay thế hoàn toàn các cuộc họp nhóm.

Mai đang chuẩn bị một bài trình chiếu để báo cáo kết quả một cuộc khảo sát về "Thói quen sử dụng mạng xã hội của học sinh".
Dưới đây là các nhận định về cách Mai có thể thực hiện bài trình chiếu:

VD Để trình bày kết quả "Tỉ lệ học sinh sử dụng các mạng xã hội khác nhau", Mai nên dùng biểu đồ hình tròn.

TH Mai có thể sử dụng một video phỏng vấn ngắn một vài bạn học sinh để làm minh họa cho phần trình bày thêm sinh động.

TH Mai nên đặt càng nhiều biểu đồ và số liệu càng tốt lên cùng một trang chiếu để người xem tiện so sánh.

VD Việc đảm bảo cỡ chữ trên các biểu đồ đủ lớn để người ngồi cuối lớp có thể đọc được thuộc về nguyên tắc "Đẹp, rõ nét".

Bảng xếp hạng

Chưa có kết quả nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *